กรมทางหลวง เปิดเวทีฟังเสียงประชาชนปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 1026 ช่วง บ.ผาเวียง-บ.หนองห้า เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการเดินทาง จ.น่าน

กรมทางหลวง เปิดเวทีฟังเสียงประชาชนปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 1026 ช่วง บ.ผาเวียง-บ.หนองห้า เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการเดินทาง จ.น่าน

 

วันนี้ (16 สิงหาคม 2567) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย
จังหวัดน่าน นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (การสัมมนา ครั้งที่ 1) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงบนทางหลวงหมายเลข 1026 ตอน บ.ผาเวียง – บ.หนองห้า เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการ แผนการศึกษา และแผนการดำเนินงานและประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาโครงการพร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการศึกษาของโครงการฯ จากทุกภาคส่วน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และ
ภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุมทางหลวงหมายเลข 1026 เป็นโครงข่ายทางหลวงที่รองรับการเดินทางขนส่งระหว่างจังหวัดน่าน
และจังหวัดอุตรดิตถ์ปัจจุบันแนวเส้นทางมีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง จำเป็นต้องก่อสร้างเพิ่มช่องจราจรเป็น 4 ช่องจราจร หรือตามความเหมาะสม เพื่อเพิ่มความคล่องตัว (Mobility) ในการเดินทางขนส่งคนและสินค้าและรองรับการท่องเที่ยวในพื้นที่

 

อีกทั้งแนวเส้นทางของโครงการผ่านพื้นที่อ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมข้างต้นอีกทั้งเพื่อให้การพัฒนาโครงการก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่โครงการน้อยที่สุด
ด้วยเหตุนี้ กรมทางหลวง จึงได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท วิชชากร จำกัด
บริษัท ออโรส จำกัด บริษัท ลูเซ่ ครีเอชั่น จำกัด และบริษัท สิ่งแวดล้อมสยาม จำกัด ดำเนินการศึกษาโครงการฯ เพื่อสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจร ตลอดจนจัดเตรียมเอกสารข้อมูลประกอบการประกวดราคาและ
ประเมินราคาพร้อมทั้งดำเนินการศึกษาสิ่งแวดล้อมและดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมกับประชาชน โดยมีระยะเวลาการศึกษารวม 450 วัน

 
สำหรับพื้นที่ศึกษาโครงการฯมีจุดเริ่มต้นโครงการอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1026 ประมาณ กม. 17+000 และจุดสิ้นสุดบนทางหลวงหมายเลข 1026 ประมาณ กม.31+100 มีระยะทางประมาณ 14.1 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ จังหวัดน่าน จำนวน 2 อำเภอ 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลส้าน อำเภอเวียงสา และตำบลน้ำตก ตำบลศรีษะเกษ อำเภอนาน้อย โดยโครงการนี้ จะดำเนินการศึกษาและออกแบบปรับปรุงถนนเดิมจาก 2 ช่องจราจรให้มีขนาด 4 ช่องหรือตาม
ความเหมาะสม พร้อมออกแบบสะพานข้ามคลองจำนวน 8 แห่ง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน
ซึ่งกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา จะนำเสนอรูปแบบการพัฒนาโครงการในการสัมมนาครั้งต่อไป
ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจาก
ทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ที่ เว็บไซต์ www.ทล1026ผาเวียง-หนองห้http://xn--g4c.com/ และแฟนเพจเฟซบุ๊ก :
ทล1026ผาเวียง-หนองห้า หรือ Line Official : @412pqbgd/บุญยงค์ สดสอาด นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดน่าน รายงาน

Related posts